31 thg 8, 2015

Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng tinh nhuệ

Đây là nhận xét của Chuẩn tướng Naresh Kumar Kaul-thuyền trưởng tàu SARANG 44 của Ấn Độ sau buổi huấn luyện tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Bộ tư lệnh Cảnh sát biển 3 với lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ.

Ngày 30/8, tại khu vực phao số 0, cách bờ biển thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) khoảng 10 hải lý, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển 3 (Cảnh sát biển Việt Nam) phối hợp với lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ tiến hành huấn luyện tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Tham gia huấn luyện, phía Việt Nam có các tàu CSB 8001, CSB 4043, phía Ấn Độ có tàu SARANG 44.

Tình huống huấn luyện được giả định như sau: ​Vào lúc 15h ngày 30/8, tại khu vực phao số 0 cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 10 hải lý, tàu vận tải M1, quốc tịch Việt Nam có trọng tải 450 tấn, trên tàu có 17 thuyền viên, bốc cháy dữ dội và có người rơi xuống biển, nguy cơ dẫn đến cháy nổ và thiệt hại về người rất cao. Nhận được thông tin, tàu CSB 8001 đã cơ động ra hiện trường cứu nạn.

Các chiến sĩ CSB từ tàu 8001 điều khiển vòi rồng chữa cháy.

Tại hiện trường, tàu CSB 8001 đã triển khai các biện pháp để tiếp cận và tiến hành dập tắt ngọn lửa, đồng thời cứu người rơi xuống biển.

Cùng thời điểm trên, tàu SARANG 44 đang hành trình ngang qua khu vực tàu bị nạn. Nhận được thông tin báo tàu gặp nạn, tàu đã phối hợp, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

Tàu SARANG 44 đã triển khai phương án tiếp cận và thu thập thông tin, tìm kiếm cứu nạn và cùng với tàu CSB 8001 thực hiện chữa cháy, thả ca nô tìm kiếm thuyền viên tàu M1 rơi xuống biển.

Với sự phối hợp bài bản, nhịp nhàng, sau hơn 30 phút triển khai cứu nạn, cứu hộ, ngọn lửa trên tàu M1 đã được khống chế, người rơi xuống biển đã được lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ cứu sống và đưa lên tàu an toàn.

Kết thúc buổi huấn luyện, Chuẩn tướng Naresh Kumar Kaul, thuyền trưởng SARANG 44 của Ấn Độ chia sẻ: "Cảnh sát biển Việt Nam là một lực lượng tinh nhuệ và hoàn toàn đủ khả năng, đủ trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển".

Chuẩn tướng Naresh Kumar Kaul đề nghị trong thời gian tới Cảnh sát biển Việt Nam sẽ gửi tàu đến thăm và làm việc tại Ấn Độ.

Đại tá Nguyễn Ngọc Lân, Phó Tư lệnh-Tham mưu trưởng, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển 3 chỉ huy buổi huấn luyện cho biết, đây là lần đầu tiên lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ phối hợp huấn luyện tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Qua buổi huấn luyện, trình độ chỉ huy cũng như kinh nghiệm cứu người trên biển và các nhiệm vụ khác đối với lực lượng của cả hai phía đã được nâng lên rõ rệt.

Trong thời gian tới cả hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để đào tạo cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trên các lĩnh vực chuyên ngành về tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển cũng như tham gia các nhiệm vụ thực thi pháp luật khác trên biển Việt Nam và vùng biển Ấn Độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét