Ngoài kiểm toán tài chính, cơ cấu ngân sách, nợ công... Loạt dự án BOT giao thông cũng nằm trong danh sách kế hoạch kiểm toán năm 2018.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký phê duyệt kế hoạch kiểm toán Nhà nước năm 2018. Theo đó, trọng tâm kiểm toán năm 2018 vẫn là đầu tư công gắn với cơ cấu lại tài chính, ngân sách Nhà nước và nợ công.
Ngoài ra, một loạt dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức đối tác công tư như dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1; dự án đầu tư xây dựng metro số 1 Sài Gòn (Bến Thành - Suối Tiên); dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội; dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh... Nằm trong danh sách kế hoạch kiểm toán năm tới.
Một loạt dự án BOT, BT trong lĩnh vực giao thông cũng sẽ được Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch năm 2018, như dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức hợp đồng BOT...
Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ kiểm toán báo cáo tài chính, hoạt động liên quan tới quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2017 tại loạt tập đoàn, tổng công ty lớn, gồm: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư & kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Ngân hàng Chính sách xã hội…
Bên cạnh đó, cơ quan này tập trung kiểm toán hoạt động tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng; hiệu quả sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), cũng như huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.
Năm 2017 dù không là nội dung kiểm toán trọng tâm, nhưng qua thực hiện Nghị quyết 63 của Quốc hội tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, Kiểm toán Nhà nước cũng đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại một số dự án BOT giao thông. Cụ thể, kiểm toán 22 dự án BOT cơ quan này đề xuất giảm thời gian thu phí trên 62 năm, tương ứng giảm doanh thu hơn 22.000 tỷ đồng.
Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện 6 trạm thu phí thực hiện thu phí trước hơn 14 năm. Các trạm này thu phí khi chưa đủ điều kiện, thu phí trước thời điểm dự án hoàn thành. Cả nước có 31 trạm thu phí trên cùng tuyến không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét