26 thg 12, 2017

Tổng giám đốc IMM Group: Đầu tư lấy thẻ xanh vào Mỹ ngày càng khó

Theo ông Trần Văn Tỉnh đầu năm sau, Chính phủ Mỹ sẽ thông qua đạo luật mới về chương trình đầu tư EB-5 với những điều kiện thắt chặt hơn.

Đại diện tập đoàn chuyên tư vấn về đầu tư EB-5 cho rằng, vài năm qua các kiến nghị thay đổi luật chỉ đến từ phía cá nhân hoặc ban ngành, chính quyền chưa xem xét chính thức. Nhưng đến đầu năm nay, DHS đã nghiên cứu cụ thể và đề xuất thành luật sửa đổi để Quốc hội thông qua.

"Từ đây đến cuối tháng 1/2018, nếu Quốc hội không có yêu cầu chỉnh sửa gì thì DHS sẽ công bố luật mới theo kiến nghị của họ đã đệ trình vào tháng 1/2017", ông Tỉnh nói.

Trong trường hợp này, nhà đầu tư sẽ phải thực thi theo luật mới về việc tăng số tiền đầu tư tối thiểu lên 1,3 triệu, nếu đầu tư qua trung tâm vùng và vùng khuyến khích (TEA) thay vì 500.000 USD như hiện tại. Còn vùng TEA sẽ không còn nằm ở trung tâm thành phố lớn.

Ông Tỉnh dự báo luật mới cho dù giữ nguyên theo kiến nghị của DHS hay phải chỉnh sửa một phần cho phù hợp thì các yếu tố chính yếu như mức đầu tư tối thiểu hay vùng TEA sẽ vẫn theo hướng khó khăn hơn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên tùy vào công bố chính thức mà thời gian áp dụng ngay hay vốn đầu tư tăng lên có lộ trình trong vài năm.

Theo đó, những nhà đầu tư Việt Nam đã nộp hồ sơ hoặc chuẩn bị nộp trước tháng 2/2018 vẫn được áp dụng những điều kiện cũ. Sau khi luật được công bố sẽ có vài tranh cãi chỉnh sửa kèm theo quy trình hành chính nên các điều khoản có thể áp dụng trong tháng 3 thay vì tháng 2/2018.

"Tuy nhiên, tất cả chỉ là phỏng đoán. An toàn nhất là nhà đầu tư cần nộp hồ sơ trước ngày 19/1/2018, ngày dự định được gia hạn cuối cùng của chương trình. Đây cũng có thể là 'ngày phán xét' cuối cùng tương lai của nhiều nhà đầu tư có ý định lấy thẻ xanh EB-5 theo diện đầu tư", ông Tỉnh nhận xét.

Trong vòng hai năm qua, có nhiều luồng thông tin trái chiều về chương trình định cư lấy thẻ xanh Mỹ diện EB-5 với hàng loạt đề xuất đóng cửa hẳn hoặc thay đổi chương trình theo hướng kiểm soát gắt gao hơn.

Đầu năm nay Bộ An ninh nội địa Mỹ đã kiến nghị tăng vốn đầu tư diện EB-5 cho vùng khuyến khích đầu tư (TEA - Targeted Employment Area) từ 500.000 USD lên 1,35 triệu USD. Còn với những khu vực không thuộc TEA, để tham gia thì nhà đầu tư cần bỏ ra ít nhất 1,8 triệu USD so với chỉ một triệu USD như từ trước đến nay. Hơn nữa các trung tâm thành phố sẽ không được xếp vào vùng TEA mà phải ở tại những khu vực "vùng sâu vùng xa".

Chương trình EB-5 lấy thẻ xanh liên tục được Mỹ gia hạn nhiều lần và các yêu cầu thay đổi vẫn chưa thông qua. Tuy nhiên Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) - cơ quan chủ quản của Sở Di trú Mỹ (USCIS) vừa tuyên bố kiến nghị thay đổi luật EB-5 sẽ công bố chính thức vào đầu tháng 2/2018. Tiếp đó Văn phòng quản lý thông tin, ngân sách và chính sách của Mỹ (OMB) - cơ quan xem xét cuối cùng trước khi công bố một đạo luật mới, đã đưa đưa ra thời hạn chót cho đạo luật của DHS phải thông qua là đầu tháng 2/2018.

EB-5 được Quốc hội thông qua từ năm 1990 cho phép nhà đầu tư nước ngoài đầu tư 500.000 USD vào vùng khuyến khích đầu tư và cả gia đình sẽ nhận thẻ xanh. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn chương trình này để con cái học hành miễn phí và có cơ hội nhập tịch trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét